วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2561

อาสามาเที่ยว : อีสาน กัมพูชา EP.0

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านทุกท่าน หายไปนานพอสมควร
เนื่องจากลองไปทำอะไรใหม่ๆหลายสิ่ง

กลับมาเขียนบลอคตามคำเรียกร้องของหลายๆท่าน
แล้วก็อย่าลืมช่วยกันแชร์ด้วยนะจ๊ะ ☺️☺️☺️☺️

ปล. ท้ายบทความมีคลิปให้ชมนะคะ

ครั้งนี้ เราได้ออกเดินทางในรูปแบบใหม่
เป็นการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม
อาจจะไม่ ว้าววว เหมือนหลายๆทริปที่ผ่านมา
แต่รับรองว่ามีประโยชน์ สาระดีๆ คุ้มค่าแก่การติดตามแน่นอนค่ะ

ที่สำคัญ ถ้าใครอยากตามรอย เราจะอาสาพาไปเอง
ถ้าพร้อมแล้ว เริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ

......

บอกก่อนว่า ทริปนี้เป็นทริปที่เราไม่รู้เลยว่าอะไรจะรอเราอยู่บ้าง
รู้แค่ว่าไปอีสาน และก็ข้ามไปกัมพูชาด้วย
ดูปราสาท ทำงานฝีมือบ้าง และก็นอนโฮมสเตย์

เริ่มด้วยไปขึ้นรถที่ หมอชิต2 ...
นี่เป็นครั้งที่2 ของชีวิต กับการนั่งรถขนส่งของไทย

ครั้งนี้เราเดินทางกัน 3 คน ขึ้นรถนครชัยแอร์
ไปลง Terminal 21 โคราช

นี่จ้าาา... หน้าตาบัตรโดยสาร

เอากระเป๋าไว้ใต้ท้องรถ มีติดแทคกระเป๋าให้เรียบร้อย
นั่งที่นั่งตามหมายเลขที่ซื้อมา แบ่งโซนเลดี้ด้วย เรานั่งเลดี้
(บนรถมีห้องนำ้บริการ  แต่เราไม่ได้เข้าเลยไม่สามารถรีวิวได้ ขออภัย 😅)

พนักงานบนรถมี3 คน เป็นคนขับรถ เด็กรถ และก็ พนักงานต้อนรับบนรถ ( Bus Hostress )
 นางน่ารักบริการดี พูดเพราะค่ะ

ที่นั่งมีผ้าห่มให้ทุกเบาะ
แพคใส่ถุงวางเตรียมไว้ให้อย่างดี มีช่องเสียบชาจ USB

เบาะปรับนวดได้ สบายเลยจ้าาา

ก่อนรถออก Bus Hostress ก็จะอธิบายกฎระเบียบบนรถ ห้ามทานอาหาร เป็นต้น

หลังจากรถออก เค้าก็เดินแจกขนม และ น้ำดื่ม
ต่อด้วยเดินถามว่าจะไปลงไหน

(พอใกล้ถึงปลายทาง เค้าก็จะเดินมาปลุก
พร้อมผ้าเย็นหอมชื่นใจ)

บนรถมีทีวีให้ดูเพลินๆด้วยค่ะ
แต่ภาพไม่ได้คมชัดเท่าไหร่

นั่งรถมาถึงแล้วว ใช้เวลาประมาณ4ชั่วโมง
ถือว่าโอเคมากๆเลยค่ะ

ถึงแล้วก็เดินเจ้าไปชมภายในห้างสะหน่อย
ว่าจะเหมือนTerminal 21 ที่กรุงเทพบ้านเราหรือไม่
(อารมณ์ตอนนั้นเหมือนบ้านนอกเข้ากรุงจริงๆอ่ะ
แบกกระเป๋าคนละใบสองใบ แล้วไปตื่นตาในห้าง 5555)

จัดได้ทรงเดียวกันเลยค่ะ ต่างกันแค่จำนวนคนเดิน
ระหว่างรอรถตู้ที่ทางทีมงานจัดมารับ
เราก็ปักหมุดรอด้วยสิ่งนี้..... Coldstone~

รถตู้มารอรับที่หน้าห้าง พาไปรวมพลที่ มธร.นครราชสีมา
แล้วพาเริ่มโปรแกรม ด้วยการไปสักการะย่าโมกันก่อนค่ะ

ย่าโม หรือคุณหญิงโม หรือท้าวสุรนารี คือบุคคลประวัติศาสตร์
เป็นวีรสตรีที่กอบกู้ เมืองนครราชสีมา จากท้าวอนุวงศ์
ผู้ครองนครเวียงจันทร์ เมื่อชนะได้แล้ว ความส่งตรงไปถึงในหลวง
(พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่3 )
ก็เลยได้รับสถาปนาขึ้นเป็นท้าวสุรนารี

ชาวนครราชสีมานับถือท่านมาก เพราะท่านเป็นผู้มีพระคุณ
กอบกู้เอกราชให้กับชาวนครราชสีมา
หลายคนนิยมเอาลูกหลานมาถวายเป็นลูกหลานย่าโม
เพื่อให้ท่านดูแลปกป้องภยันตราย

เสร็จแล้วก็ไปต่อด้วยการกินหมี่พิมาย
แต่ร้านนี้ยังไม่เด็ดเท่าไหร่ค่ะ เดี๋ยววันพรุ่งนี้เราจะไปลงมือทำหมี่พิมายกัน
จะอร่อยและสนุกแค่ไหน ติดตามกันด้วยนะคะ

หลังจากอิ่มท้องกันแล้ว ก็ไปเดินตลาดคนเดินสักหน่อย
เสียดาย...เรามาช้าเกินไป ตลาดวายเสียแล้ว

ที่พักของเราชื่อโรงแรม พิมายพาราไดซ์
พวกเราพักอยู่อาคารด้านหลังทั้งทีมค่ะ

ถอดรองเท้าก่อนเข้าอาคาร เหมือนเข้าบ้านอ่ะค่ะ มีห้องรับรอง ห้องครัว
ส่วนห้องนอนห้องน้ำอยู่ด้านบน โดยที่ห้องน้ำแยกออกจากห้องนอน

เข้าตามหมายเลขห้องค่ะ เช่นห้องเราอยู่ A6 ก็เข้าห้องน้ำ A6
พักห้องแอร์ มีไดร์เป่าผม
เรียกได่ว่าถูกและดี นอนหลับสบายมากๆค่ะ

มีบริการจักรยานด้วย

เอาล่ะค่ะ สมควรแก่เวลาให้ทุกท่านได้พักสายตากันสักหน่อย
แล้วพบกันใหม่ตอนหน้านะคะ
เราจะพาไปดูความน่าสนใจของแต่ละหมู่บ้าน และชุมชนกันค่ะ

ก่อนแยกย้ายกันในคืนนี้
นัดหมายสำหรับโปรแกรมพรุ่งนี้ ด้วยความตั้งใจ