วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

WHERE ME GO : OK เบตง !! ใต้สุดแดนสยาม (part 1)

ทริปนี้เราวางแผนกันแบบคร่าวๆมาก
ไม่เจาะจงสถานที่เที่ยว แต่เน้นการเดินทาง

หาดใหญ่ - ปีนัง - เบตง - หาดใหญ่ - กระบี่
8 วัน 7 คืน งบไม่ถึงหมื่น !!!!
ใครสนใจทริปของพวกเรา 4 คน
ก็ตามมาอ่านกันได้จ้าาา

ก่อนเดินทาง เราก็หาข้อมูลทั้งการจองตั๋วรถไฟ
เครื่องบิน ที่พัก อ่านรีวิวเยอะมากๆๆๆ
แต่เรากลับหาวิธีการเดินทางจากปีนัง ไปเบตงม่ได้เลย

เบตง คือ จุดหมายหลักที่เราจะไป
ด้วยจุดประสงค์คือ อยากไปก่อนสนามบินเปิด
ก่อนที่ทุกอย่างอาจจะเปลี่ยนไป
อยากสัมผัสการเดินทางแบบลำบาก
จากคำบอกเล่าของหลายๆคน

ซึ่งมันก็ขัดแย้งจากคนเบตงที่เรารู้จักมา
เลยคิดว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะไปพิสูจน์ด้วยตัวเอง

เบตง เป็นอำเภอที่อยู่ในจังหวัดยะลา
ใต้สุดในประเทศไทย ซึ่งก็มีหลายคนเข้าใจผิด
ว่ามันคือส่วนหนึ่งของ ประเทศมาเลเซีย

โดยอำเภอเบตงยู่ห่างจากตัวเมืองยะลาประมาณ
140 กิโลเมตร เหมือนเป็นเมืองที่อยู่ในหุบเขา

หากใครเคยไปเบตง จะสังเกตุได้ว่า
เบตงมีทะเบียนรถเป็นของตัวเอง  เนื่องจากการเดินทาง
เข้าเมืองไปทำกิจทางราชการนั้นค่อนข้างลำบาก
ทั้งเส้นทางที่ค่อนข้างอันตราย และระยะทางที่ไกล
ทางการจึงให้อำเภอเบตงเป็นกรณีพิเศษ
ที่มีทะเบียนรถเป็นของตัวเองได้

.............................

การเดินทางไปเบตง ณ เวลานี้ ( สนามบินยังไม่เปิด )
ไปได้ 2 ทางคือ
1.ทางด่าน มาเลเซีย ( เข้าปีนัง แล้วข้ามออกเบตง )
2.ทางด่าน ไทย ( หาดใหญ่ - เบตง )

หลายๆคำแนะนำจากรีวิวที่เราได้อ่าน
แนะนำให้เราไปทางที่ 1 เนื่องจากเส้นทางดีกว่า

แต่ขากลับ เรากลับทางไทย เบตง นั่งรถ
ขึ้นหาดใหญ่เลย เราว่ามันก็ไม่มีอะไรนะ
สะดวกประหยัดเวลากว่าด้วย
แต่ก็ไม่เป็นไร เลยถือโอกาสเที่ยวปีนังไปด้วยเลย

......................

เกริ่นมายาวมาก มาเรื่มต้นทริปของเรากันดีกว่าค่ะ

วันพุธที่ 29 มกราคม 2020  13.00 น.

เรานัดกับเพื่อนๆ อีก 3 คนที่สถานีรถไฟหัวลำโพง
ที่เราเลือกนั่งรถไฟไปเพราะอยากลองนั่งรถไฟสายใหม่
ที่เป็นเบาะแดงๆ จองล่วงหน้าประมาณเกือบเดือน

และใช่ค่ะ เราจองผิดขบวน 😓
แต่ก็ไม่ได้แย่อย่างที่คิด

เราเลือกนั่งจาก หัวลำโพง (กรุงเทพ) - หาดใหญ่
ใช้เวลา 16 ชั่วโมงโดยประมาณ

เนื่องจากเพื่อนอีกคน อยากแวะเที่ยวหาดใหญ่
แต่สุดท้ายก็ไม่ได้มากับพวกเรา
แผนของเราจึงเปลี่ยนไปอีก
เพราะไม่มีใครอยากแวะเที่ยวหาดใหญ่

เลยคิดว่า ลงจากรถไฟแล้วเปลี่ยนรถ
ต่อเข้าไปในปีนังเลยแล้วกัน
เสียเวลาไปกับการเดินทางพอสมควร
แต่ก็สนุกไปอีกแบบ

.......

ก่อนเดินทาง 1 วันเราเพิ่งทราบข่าวว่า
เร็วๆนี้สถานีรถไฟหลักจะย้ายไปที่บางซื่อทั้งหมด
และที่นี่จะกลายเป็นพิพิธภัณฑ์
ก็ถือว่าเป็นทริปส่งท้ายให้ที่นี่แล้วกัน

เพราะไม่รู้ว่าจะมีโอกาสนั่งรถไฟอีกทีเมื่อไหร่
นี่ก็เป็นครั้งแรกในชีวิต ที่ใช้บริการรถไฟไทยหัวลำโพง

เราทำการจองตั๋วผ่าน website ระบบล่มบ่อยมากๆ
แต่ก็จองสำเร็จ

เป็นรถไฟตู้นอน จองติดกัน 2 คู่
จองเสร็จก็ชำระเงินผ่าน ibanking ได้เลย
เขาก็จะส่งไฟล์ตั๋วมาให้ในเมล เราสามารถโชว์
E-Ticket ให้กับเจ้าหน้าที่ได้เลย
หรือ จะปริ้นไปด้วยก็ได้

รถไฟที่เรานั่ง ชั้น2 ขบวนที่ 45 ด่วนพิเศษ
จะมีระบุเลขที่นั่งให้เรียนร้อย
ราคาเตียงบน  855 บาท เตียงล่าง 945 บาท
หมอน ผ้าห่มพร้อม แต่ไม่มีที่ชาจแบทให้

เวลารถออก 15.10 ถึงปลายทาง หาดใหญ่ 7.20
แต่เราไปถึงประมาณ 8.45 น. ค่ะ
ดีเลย์ไปชั่วโมงกว่า 😔😕

บรรยากาศบนรถไฟ ยอมรับว่าขึ้นไปแล้วตกใจมาก
เพราะเราเข้าใจว่าเป็นขบวนใหม่มาตลอด
แต่หลังจากปรับความรู้สึกได้ มันก็คลาสสิคดีนะ

รถไฟแบบปรับอากาศนะคะ (แอร์) เย็นสบายมาก

นี่คือสภาพห้องน้ำค่ะ เป็นส่วนที่ต้องทำใจจริงๆ

วิวธรรมชาติ
ระบบกดน้ำเป็นแบบเหยียบ ต้องมองหากันหน่อยนะ

รถไฟจะจอดตามสถานีต่างๆ รับคนขึ้นมาเรื่อยๆ
ระหว่างทางก็มีคนขึ้นมาขายของกิน
ของฝากผลัดกันไปมา

ผู้คนอัธยาศัยดี นั่งไปซักพักก็มีเจ้าหน้าที่
เดินมาตรวจตั๋วรถไฟ

แล้วก็มีพนักงานมาสอบถามเมนูสำหรับมื้อเย็น
จะสั่งก็ได้ ไม่สั่งก็ได้
เพราะระหว่างทางก็มีคนเอาขึ้นมาขายอยู่แล้ว

แต่พวกเราเลือกที่จะสั่ง
และสามารถบอกเวลาเสริฟได้ด้วยค่ะ

เราสั่งอาหารไปตอนประมาณเกือบ4 โมงเย็น
และจะทานกันตอน 17.30 น.

นั่งรถชมวิว ถ่ายรูปกันไปเพลินๆ

ประมาณ 17.00 น.พนักงานคนเดิม
 ก็เดินมาต่อโต๊ะให้ตรงที่นั่งของเรา

พอถึงเวลาก็เอาอาหารมาเสริฟ
ทำเสร็จร้อนๆ ตามรีเควสไป

และนี่คือหน้าตาอาหารมื้อแรกของพวกเราค่ะ
ราคา 130 - 160 บาท / เซต

สำหรับ 4 เซตนี้ รวมเป็นเงิน 550 บาทค่ะ
น้ำส้มหวานนนนนนนนมากกกกกกกก

เอาล่ะ สมควรแก่เวลา พนักงานก็เดินมาทำที่นอนให้

บอกเลยว่าบรรยากาศในรถไฟเปลี่ยนไปมาก

ดูดีขึ้นมากว่าเมื่อตอนขึ้นมาแรกๆ
อย่างกับคนละขบวน

หลังจากทำเตียงนอนเสร็จแล้ว
พวกเราก็แยกย้ายเข้าไปในพื้นที่ของตัวเอง
พบกันใหม่ตอนเช้าเลยแล้วกันค่ะ

..........................................................................................

สรุปค่าใช้จ่ายวันแรก
ค่าตั๋วรถไฟ กรุงเทพ หาดใหญ่  4 คน : 3,720 บาท เฉลี่ยคนละ 930 บาท
ค่าอาหารบนรถไฟ 4 คน : 550 บาท เฉลี่ยคนละ 137 บาท
ค่าน้ำดื่ม ซื้อก่อนขึ้นรถไฟ : 48 บาท เฉลี่ยคนละ 12 บาท

รวมเป็น 4,318 บาท เฉลี่ยคนละ 1,080 บาท